Các thủ tục mua bán xe ô tô cũ mới nhất 2020 bạn cần biết

Title: Các thủ tục mua bán xe ô tô cũ mới nhất 2020 bạn cần biết
Des: Thủ tục mua bán xe ô tô cũ gồm những gì? Thủ tục mua bán xe ô tô cũ có phức tạp hay không? Nếu như bạn đang gặp về vấn đề tài chính và không thể nào sở hữu một chiếc xe Ô tô mới, thì giải pháp tốt nhất chính là chọn mua những dòng xe cũ
Key: MUA BÁN Ô TÔ CŨ

-----------------------------------------
Các thủ tục mua bán xe ô tô cũ mới nhất 2020 bạn cần biết

Nếu bạn mua một chiếc ô tô mới, các thủ tục giấy tờ vô cùng đơn giản và nhanh chóng. Nhưng sẽ có nhiều giấy tờ mua bán xe cần lưu ý khi bạn quyết định mua một chiếc ô tô đã qua sử dụng. Bài viết này F88 sẽ giúp bạn từ A đến Z những thủ tục mua bán và giấy tờ cần để mua bán và lưu hành xe.

1. Người mua phải thật cẩn thận để tránh rắc rối khi mua xe tốt nhất yêu cầu người bán thực hiện các thủ tục và chuẩn bị giấy tờ đầy đủ sau đây:

Với bên bán xe ô tô cũ:
- Giấy đăng ký xe ô tô
- Sổ đăng kiểm ô tô
- Bảo hiểm ô tô (nếu có)
- Sổ hộ khẩu (Để tránh các tranh chấp dân sự về sau, tùy vào từng trường hợp mà một số nơi sẽ đòi hỏi phải có giấy xác nhận độc thân hoặc giấy đăng ký kết hôn).
- Giấy CMND

Với bên mua xe ô tô cũ:
- Sổ hộ khẩu
- Tiền mua xe
- Lệ phí sang tên xe.
- Giấy CMND


2. Làm thủ tục công chứng hợp đồng mua bán xe ô tô cũ

Đầu tiên bạn cần yêu cầu người bán đến cơ quan công an nơi ô tô đó đang đăng ký rút toàn bộ hồ sơ gốc của chiếc xe đó nếu trường hợp 2 bên mua bán ở 2 tỉnh/thành phố khác nhau. Nếu không thực hiện việc này thì người đi mua xe ô tô cũ sẽ không thực hiện được việc đăng ký sang tên đổi chủ được hay nói cách khác là thủ tục chuyển vùng.

Sau khi bên bạn đã xem xét và kiểm tra kỹ tình trạng xe, các loại giấy tờ xe cần thiết và thương lượng xong về giá bán thì việc tiếp theo hai bên cần thực hiện là tiến hành công chứng Hợp đồng mua bán xe. Hợp đồng mua bán xe ô tô cũ sẽ diễn ra tại phòng công chứng tư. Phòng công chứng sẽ hướng dẫn các thủ tục làm Hợp đồng mua bán xe ô tô cũ và soạn thảo hợp đồng mua bán do đó người mua ô tô cũ và người bán ô tô sẽ không cần phải băn khoăn điều gì.

Sau đó hai bên sẽ ký vào hợp đồng mua bán xe. Phòng công chứng xác nhận Hợp đồng, đóng dấu và thu phí (phí công chứng dựa trên % giá trị chiếc xe được mua bán). Hợp đồng sẽ được làm thành 3 bản chính, mỗi bên giữ 1 bản.

3. Đóng thuế trước bạ khi chuẩn bị mua bán xe ô tô cũ:

Lệ phí trước bạ là khoản phí do người sở hữu tài sản phải kê khai và nộp cho cơ quan thuế trước khi đưa tài sản đó vào sử dụng. Cách hiểu đơn giản nhất về thuế trước bạ ô tô là khi người mua muốn đăng ký quyền sở hữu xe thì phải nộp thêm khoản phí trước bạ cho cơ quan thuế. Trường hợp bạn muốn sang tên đổi cũ để chuyển tên cho người khác sở hữu thì bạn cũng phải nộp lệ phí trước bạ.

Do đó, thuế trước bạ được hiểu là khoản thu vào ngân sách nhà nước từ người được nhận tài sản trong giao dịch mua bán hoặc người chuyển nhượng tài sản để được nhà nước công nhận quyền hợp pháp đối với tài sản của mình.

Theo những người có nhiều kinh nghiệm sử dụng ô tô, hiểu đơn giản, thuế trước bạ ô tô là mức thuế mà người mua ô tô phải nộp để có thể đứng tên, làm chủ sở hữu tài sản một cách công khai và hợp pháp.

Đây là một trong số những thủ tục cần thiết trong quá trình mua bán xe cũ mà bạn cần nắm trước khi mua và sử dụng xe. Bạn cần mang theo giấy tờ xe và hợp đồng mua bán xe ô tô cũ đã được công chứng đến Chi cục thuế Quận/ Huyện nơi mình sinh sống để nộp thuế trước bạ.

Tỷ lệ tính phí trước bạ dựa trên thời gian sử dụng xe kể từ năm sản xuất (năm sản xuất được tính là 1 năm) theo tỷ lệ phần trăm giá trị xe mới cùng loại. Người mua xe cũ có thể tham khảo tỷ lệ tính phí như sau:

- Với xe ô tô cũ sử dụng được 1 năm, mức tính phí trước bạ là 85 %
- Với xe ô tô cũ  sử dụng từ 1 năm đến 3 năm, mức tính phí trước bạ là 70%
- Với xe ô tô cũ  sử dụng từ 3 năm đến 6 năm, mức tính phí trước bạ là 50%
- Với xe ô tô cũ  sử dụng từ 6 năm đến 10 năm, mức tính phí trước bạ là 30%
- Với xe ô tô cũ  sử dụng trên 10 năm, mức tính phí trước bạ là 20%

4. Làm thủ tục sang tên đổi chủ:

Để mua xe ô tô cũ, người mua mang toàn bộ hồ sơ và hóa đơn thuế trước bạ đến cơ quan công an đăng ký xe để làm thủ tục đăng ký.

Cơ quan công an phát tờ khai đăng ký xe ô tô. (Tờ khai này cần chữ ký của người bán xe, do đó người mua cần thương thảo trước với người bán về việc này)

Người mua thực hiện các công việc: cà số khung, số máy để dán vào tờ khai và nộp cho cơ quan công an.

Người mua đợi khoảng 10 ngày để lấy đăng ký xe mới.

Nếu thuộc dạng chuyển vùng, xe sẽ được cấp ngay biển số mới và được hẹn ngày tới lấy đăng ký xe

5. Khám sổ lưu hành và đổi sổ lưu hành

Trường hợp người mua và người bán có hộ khẩu thường trú tại cùng một tỉnh/thành phố thì người mua có thể sử dụng xe đến hết thời hạn lưu hành ghi trên sổ đăng kiểm và tem kiểm định, khi gần hết hạn thì đi đăng kiểm lại. Nếu trường hợp chuyển vùng thì cần phải được đăng ký ô tô mới mang tên mình, người mua đến trạm đăng kiểm đổi sổ lưu hành và khám lưu hành xe.

Mong rằng với những thông tin F88 cung cấp ở trên sẽ giúp bạn giảm không còn gặp khó khăn khi mua bán xe ô tô cũ.

Đăng nhận xét